Tắc bóng là gì? Tắc bóng có bị coi làm phạm lỗi không

Tắc bóng là gì? Những cầu thủ nào sẽ thực hiện những cú tắc bóng? Để giải đáp những câu hỏi này, mời bạn theo dõi bài viết của chuyên mục thể thao dưới đây.

Kỹ thuật tắc bóng là gì?

Tắc bóng là gì? Tắc bóng có bị coi làm phạm lỗi không

Tắc bóng là kỹ thuật phòng ngự hàng đầu của các hậu vệ, tên gọi tắc bóng có nguồn gốc từ từ “tackle” trong tiếng Anh. Nghĩa của từ này là xoạc bóng, gạt bóng từ trong chân đối thủ. Khi phát âm, từ “tackle” được nói trại đi thành tắc. Dần dần từ tắc bóng được sử dụng rộng rãi trong giới bóng đá.

Về cơ bản, hậu vệ sẽ thực hiện tắc bóng khi cầu thủ đối phương mắc sai lầm khi chuyền bóng. Khi đối mặt với tiền đạo chơi tốt, hậu vệ chỉ nên tắt bóng khi cầu thủ đó đang do dự hoặc mất thăng bằng. Nếu không, việc giữ cự ly hợp lý và đợi chờ cơ hội sẽ là một giải pháp tốt hơn để tránh đánh mất ưu thế.

Tắc bóng có được coi là phạm lỗi?

Tắc bóng là một động tác trượt người hay bay người xoạc chân giành bóng từ chân đối thủ nên rất nguy hiểm và dễ gây chấn thương cao cho cả cầu thủ thực hiện và đối phương. Vì vậy, luật bóng đá FIFA quy định phạt rất nghiêm khắc trong những pha tắc bóng gây nguy hiểm. Đối với những tình huống nhẹ thì sẽ phạt thẻ vàng. Tuy nhiên với những trường hợp gây chấn thương nghiêm trọng có thể cầu thủ sẽ bị phạt thẻ đỏ và bị đuổi khỏi sân ngay lập tức.

Morgan Schneiderlin cái tên rất quen thuộc trong những pha tắc bóng. Thi đấu ở hàng tiền vệ phòng ngự nên Schneiderlin cũng phải chạy nhiều hơn trong các trận đấu. Trong giải Ngoại hạng Anh (năm 2012) anh ra sân 15 trận và đã thực hiện tắc bóng 67 lần. Tính trung bình một trận anh đã thực hiện 4,5 lần tắc bóng. Và Schneiderlin cũng phải nhận tới 4 thẻ vàng trong mùa giải đó.

Giúp bạn có cái nhìn bao quát về giải đấu hàng đầu Châu Âu La Liga, chúng tôi mang đến kqbd tbn chính xác nhất được cập nhật liên tục 24/7.

Làm thế nào để thực hiện kỹ thuật tắc bóng?

Để thực hiện kỹ thuật tackle thì không hề đơn giản như những gì đã học trong lý thuyết. Cầu thủ phải luyện tập một cách thành thục để tránh gây cho đối thủ những nguy hiểm không cần thiết. Ngoài ra điều này còn sẽ tạo ra một sự lung lây ở khung thành. Ngược lại, nếu thực một một cú tackle thành công thì đây sẽ là một cuộc phản công mạnh mẽ.

Để phát động cuộc tổng phản công này, cầu thủ cần nắm rõ 3 động tác trọng điểm như trượt sát, cản phá và giành bóng. Không chỉ thế một pha đoạt bóng thành công thì điều tất yếu của người cầu thủ tắc bóng là phải có tốc độ tốt. Họ còn phải có sự linh hoạt và nắm bắt vị trí rơi của bóng để thực hiện những pha phối hợp tác chiến với đồng đội.

Những cầu thủ tắc bóng hay nhất thế giới

Những hậu vệ thường là những người sử dụng kỹ thuật nhiều nhất. Hậu vệ là một vị trí cực kỳ quan trọng trong đội hình. Nhiệm vụ chính của họ là ngăn cản tiền đạo đối phương, bảo vệ khung thành và củng cố hàng thủ. Do đó, đây là một kỹ thuật vô cùng phù hợp.

Nhắc tới các hậu vệ đã rạng danh trong lịch sử nhờ những pha tắc bóng thì phải kể đến Fabio Cannavaro. Hậu vệ sinh năm 1973 này gây ấn tượng với người hâm mộ không chỉ ở nỗ lực trong cuộc sống mà còn nhờ những siêu phẩm giành lại bóng trước mũi giày đối thủ của mình. Những đường quét chân xoay ngược của anh cứ như một đường lưỡi liềm phạt ngang bóng và cực kỳ hiệu quả.

Filipe Luis cũng là một cầu thủ đáng được nhắc đến. Là cầu thủ chủ chốt trong đội hình và làm nên thương hiệu cho huấn luyện viên Atletico Madrid. Một hậu vệ trái không thể thiếu của đội bóng sọc đỏ trắng. Mang trong mình lối chơi điềm tĩnh, chững chạc. Filipe gây cho người hâm mộ những ấn tượng về những pha xoạc bóng đỉnh cao của mình.

Nếu bỏ qua Alessandro Nesta thì quả là thiếu sót. Cực nổi tiếng với những pha ngăn bóng điệu nghệ như múa ballet. Alessandro luôn khiến đối thủ phải sợ hãi khi đối mặt với anh. Anh cũng là cầu thủ rất ít khi bị nhận thẻ phạt dù làm những hành động phá bóng đối thủ.

Rafe Marquez: Anh chàng hậu vệ người Mexico được mệnh danh là cầu thủ chơi kỹ thuật này hay nhất thế giới. Không có gì ngạc nhiên cả, vì khi anh thi đấu rất lăn xả. Điều đáng nói là khả năng thực hiện của cầu thủ này có độ chính xác rất cao và tỉ lệ phạm lỗi thì cực kỳ ít.

Giorgio Chlellinie cũng được coi là những hậu vệ thuộc top thế giới. Nhưng những pha tắc bóng của cầu thủ này lại hơi tàn bạo. Nhiều tiền đạo đã phải dính chấn thương khi bị Giorgio Chlellinie tắc bóng, tuy nhiên chính điều đáng sợ đó cũng đã tạo nên thương hiệu và sức ép vô hình của cầu thủ này lên các tiền đạo đối phương.

Trên đây là những giải đáp thắc mắc về câu hỏi tắc bóng là gì. Hy vọng rằng những kiến thức trên sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về những kỹ thuật trong bóng đá.

Chúng tôi cung cấp thêm cho quý khán giả lịch chiếu bóng đá mới nhất hôm nay và rạng sáng mai những trận cầu hay sắp diễn ra.

"Các nhận định và phân tích bóng đá mà chúng tôi chia sẻ chỉ mang tính chất tham khảo. Để có cái nhìn toàn diện và đưa ra quyết định đúng đắn, người chơi cần tự mình đánh giá kỹ lưỡng, sử dụng thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, và luôn chơi có trách nhiệm theo quy định pháp luật."